Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Mánh khóe lừa đảo từ những “căn hộ ảo” khu giãn dân

 Như ANTĐ thông tin, chiều 9-6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Trần Ứng Thanh cùng đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày xét xử thứ hai vào ngày 10-9, HĐXX đã tập trung thẩm vấn các bị cáo.   

Do sức khỏe yếu, Trần Ứng Thanh được ngồi khi VKS công bố cáo trạng

Trước tòa, Nguyễn Đức Thắng, (SN 1950, ở Giảng Võ, Ba Đình) khai nhận, đầu năm 2009, qua mối quan hệ xã hội, đối tượng biết dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên đang được UBND quận Hoàn Kiếm xúc tiến. Chớp cơ hội này, Thắng lập tức “tiến cử” Công ty CP Phát triển kinh tế Hà Nội (gọi tắt là Công ty Hà Nội) do Nguyễn Đức Lợi làm Tổng giám đốc với UBND quận Hoàn Kiếm để được thực hiện dự án. Đầu tháng 9-2009, Công ty Hà Nội chính thức có công văn xin được làm chủ đầu tư toàn bộ 1.800 căn hộ giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng.

Về phần mình, Nguyễn Đức Lợi trình bày, ngay sau khi có văn bản xin thực hiện dự án, Công ty Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm chấp thuận cho bỏ toàn bộ kinh phí xây dựng 1.800 căn hộ giãn dân phố cổ. Đổi lại, doanh nghiệp này được hưởng một số ưu tiên về nhà ở và được dùng một phần diện tích dự án để kinh doanh. Cùng thời điểm ấy, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi hơn 11ha đất tại Khu đô thị mới Việt Hưng và giao cho UBND quận Hoàn Kiếm để chuẩn bị thực hiện dự án. Trên cơ sở này, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục có văn bản hối thúc Công ty Hà Nội thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị xây dựng khu nhà ở. Liền sau đó, Công ty Hà Nội cũng được chỉ dẫn về địa giới hành chính của khu vực giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng. Có được “bảo bối” trong tay, Thắng và Lợi càng đẩy nhanh kế hoạch lừa đảo bằng việc “đẩy” dự án cho Công ty CP Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà (gọi tắt là Công ty Hồng Hà) do Trần Ứng Thanh làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc. 

Trước tòa, bị cáo Thanh thừa nhận sau khi Công ty Hồng Hà được chấp thuận cho “thế chân” Công ty Hà Nội triển khai dự án, đối tượng lập tức chỉ đạo Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Xương, đồng thời liên kết với đồng bọn huy động vốn trong dân và rao bán các căn hộ sẽ hình thành trong tương lai tại Khu đô thị mới Việt Hưng. Cũng theo lời khai nhận tội của Thanh, để người dân tin tưởng góp vốn hoặc “đặt cọc” mua căn hộ, đối tượng và đồng bọn liên tục “trưng” ra các văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm chấp thuận cho trở thành đơn vị triển khai dự án trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế các văn bản ấy mới chỉ là chủ trương và mới chỉ được đồng ý về mặt nguyên tắc. Bởi khi đó, dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội cho ý kiến, chưa có quy hoạch chi tiết và cũng chưa được khảo sát thiết kế kỹ thuật, lập dự toán lựa chọn nhà thầu thi công... Mặc dù biết rõ dự án đang trong giai đoạn “khởi động” và chưa đủ cơ sở pháp lý, song Thanh cùng đồng phạm vẫn ra sức chào bán các căn hộ “ảo”. Hậu quả là có tới 143 cá nhân và tổ chức đăng ký mua căn hộ, dẫn tới bị lừa. Thậm chí ngay cả khi UBND quận Hoàn Kiếm phát hiện ra việc rao bán căn hộ trái phép và đã có văn bản hủy vai trò nhà thầu thi công dự án của Công ty Hồng Hà thì Thanh cùng đồng phạm vẫn tiếp tục ký thêm rất nhiều hợp đồng cùng phụ lục hợp đồng với khách hàng.  

Quá trình thẩm vấn tại toà cho thấy, Nguyễn Đức Thắng tuy không phải là nhân viên nhưng vẫn lấy danh nghĩa Công ty Hồng Hà để ký hợp đồng góp vốn, “đặt cọc” mua nhà và thu về hơn 14,7 tỷ đồng của hàng loạt người có nhu cầu mua căn hộ tại dự án. Ngoài ra, Thắng còn yêu cầu Công ty Hồng Hà phải xuất cho đối tượng hơn 72,6 tỷ đồng để giải quyết các công việc liên quan đến dự án. Đối với Trần Ứng Thanh, ngoài việc ủy quyền cho cấp phó ký hợp đồng huy động vốn, “đặt cọc” mua nhà tại dự án còn trực tiếp ký 50 hợp đồng để thu về hơn 43 tỷ đồng. Tương tự, Nguyễn Quốc Xương ký 87 hợp đồng thu về 110 tỷ đồng và Nguyễn Đức Lợi ký 2 hợp đồng thu 8,5 tỷ đồng. Tổng cộng, Trần Ứng Thanh cùng đồng bọn đã chiếm đoạt 169,5 tỷ đồng của các bị hại. Tính đến thời điểm bị khởi tố, các bị cáo mới hoàn trả được cho bị hại 32,6 tỷ đồng. Về số tiền còn chiếm đoạt, cựu Tổng giám đốc Công ty Hồng Hà cùng đồng bọn khai đã dùng phần lớn để giải quyết các công việc liên quan đến dự án, song hầu hết các danh mục chi tiền theo lời các bị cáo nại ra đều không có chứng từ chứng minh. Hôm nay 12-6, tòa sẽ tuyên án.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét