Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Giải tỏa để làm đường, “chùn tay” vì vướng nhà cán bộ huyện


PNO - Đến thời điểm này, dù tuyến đường tránh QL 1A đoạn qua Quảng Ngãi đã chuẩn bị trải nhựa, nhưng căn nhà của ông Trần Lê Hiếu, Trưởng phòng Tài chính huyện Mộ Đức vẫn chưa được áp giá đền bù để giải tỏa.

    Căn nhà giả cổ của ông Hiếu được xây trên đất thuê của Nhà nước để nuôi trồng thủy sản
    Theo lãnh đạo huyện Mộ Đức, nguyên nhân do căn nhà này giả cổ, không có trong qui định nên phải xin ý kiến và chỉ đạo của tỉnh về áp giá đền bù mới có thể giải tỏa.
    Xây nhà giả cổ trên đất thuê làm trang trại
    Theo UBND huyện Mộ Đức, năm 2010, sau khi làm các thủ tục, ông Hiếu được chính quyền huyện cho thuê 2 thửa đất có tổng diện tích khoảng 5.700m2 ở xã Đức Thạnh. Trong đó, một thửa có diện tích khoảng 2000m2, được cho thuê với mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh và dịch vụ, thời gian thuê là 49 năm. Mảnh đất thứ 2 diện tích khoảng 3.700m2, mục đích thuê để nuôi trồng thủy sản, thời gian thuê là 20 năm.
    Vào năm 2011, trên mảnh đất thuê để nuôi trồng thủy sản (số hiệu 1281), ông Hiếu được UBND xã Đức Thạnh cấp phép để xây dựng một ngôi nhà giả cổ hoành tráng, gồm 5 gian với diện tích trên 258m2. Khi tuyến đường tránh thuộc dự án nâng cấp và mở rộng QL1A đi qua huyện này triển khai, một phần của căn nhà giả cổ của ông Hiếu nằm trong diện giải tỏa, với diện tích gần 49m2. Tuy nhiên sau nhiều tháng trôi qua, các trường hợp nhà cửa, hoa màu...của người dân đều đã được đền bù và giải tỏa để giao mặt bằng cho đơn vị thi công, trừ ngôi nhà của ông Hiếu. Sự việc này đã gây nhiều bức xúc và thắc mắc trong dư luận địa phương.
    Huyện "cầu cứu" tỉnh
    Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức, đơn vị được giao nhiệm vụ giải tỏa, đền bù dự án trên, lý giải: "Qua kiểm tra và đo đạc, phần bị giải tỏa chỉ chiếm gần 1/5 so với toàn bộ diện tích của căn nhà. Tuy nhiên vì diện tích giải tỏa nằm xéo, cho nên 2/5 gian nhà của ông Hiếu bị ảnh hưởng. Mặt khác căn nhà của ông Hiếu là giả cổ lại không có trong qui định áp giá; mục đích đất cho thuê là nuôi trồng thủy sản, nhưng ông Hiếu lại xây nhà, liệu có vi phạm?...Với những lý do như vậy, chúng tôi không thể áp giá đền bù để giải phóng mặt bằng ngôi nhà trên, giao cho đơn vị thi công được. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trình trường hợp này lên cấp thẩm quyền tỉnh để có hướng chỉ đạo xử lý".

    "Vì sao đất được cho thuê để nuôi trồng thủy sản, lại được xã cấp phép xây nhà kiên cố?"
    Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Vì ông Hiếu là cán bộ của huyện, nên vài ngày tới huyện sẽ làm việc với ông Hiếu để vận động ông tháo dỡ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/6 theo hạn định.
    Nhiều người dân thắc mắc: Tuyến tránh QL 1A đi qua Mộ Đức đã thi công nhiều tháng và hiện chuẩn bị trải nhưa, nhưng đến giờ chính quyền huyện mới xin ý kiến tỉnh để chỉ đạo xử lý đối với ngôi nhà của ông Hiếu. Vì sao đất được cho thuê để nuôi trồng thủy sản, lại được xã cấp phép để ông Hiếu xây nhà giả cổ to lớn và kiên cố như vậy?. Nếu ngôi nhà này là của người dân, thì liệu có được chính quyền huyên Mộ Đức du di như vậy?

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét