Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ vì thiếu khu tái định cư

Nằm ở cửa ngõ phía đông của Thủ đô Hà Nội trên tuyến đường nối liền Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, tại địa bàn huyện Gia Lâm hiện nay đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm. Tuy nhiên, do những chậm trễ trong triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng nên một số dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ...

Trên địa bàn huyện Gia Lâm hiện có 7 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thuộc các xã Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Đông Dư, Yên Thường, Ninh Hiệp, Kim Sơn, Phú Thị và thị trấn Trâu Quỳ. Đây là các công trình phục vụ công tác giải phóng mặt bằng một số dự án quan trọng như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên, đường quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đường Dốc Hội - Đại học Nông nghiệp Hà Nội, đường nối từ quốc lộ 5 vào Khu công nghiệp Hapro… Sau thời gian triển khai tích cực, đến nay một số dự án đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng như khu tái định cư tại các xã Đông Dư, Kiêu Kỵ, Yên Thường và Đa Tốn. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chưa bảo đảm tiến độ như khu tái định cư thị trấn Trâu Quỳ, khu tái định cư xã Kim Sơn, Phú Thị, Ninh Hiệp.

Trong các dự án chậm tiến độ, có thể kể tới dự án công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Trâu Quỳ phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn - một trong 9 khu tái định cư tập trung của thành phố - có tổng mức đầu tư hơn 239 tỷ đồng với diện tích đất sử dụng 72.398m2, bao gồm các hạng mục như làm đường giao thông nội bộ, giao thông đối ngoại, hệ thống thoát nước mưa, rãnh thoát nước thải, hệ thống cấp nước sạch, cấp nước phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp điện, cây xanh, bãi đỗ xe… Theo Quyết định số 3963/QĐ-UBND của UBND TP, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2015, nhưng qua giám sát thực tế của Thường trực HĐND huyện Gia Lâm, nhiều hạng mục công trình triển khai chậm tiến độ. Hiện các hệ thống hạ tầng cơ sở trong dự án như đường giao thông, đường điện, cống rãnh, đèn chiếu sáng vẫn chưa được đồng bộ.
Thiếu nhà tái định cư đã và đang là một trong những trở lực làm chậm tiến độ các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị của Hà Nội. Cũng giống như nhiều quận, huyện khác, nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư trên địa bàn huyện Gia Lâm chậm là do thiếu vốn. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Trần Văn Tường, qua giám sát cho thấy, tiến độ các dự án còn chậm so với kế hoạch có nguyên nhân chủ yếu là vốn không được bảo đảm, thủ tục cấp vốn, thanh toán chậm trễ dẫn đến tiến độ thi công kéo dài. Đoàn giám sát đã đề nghị UBND huyện chủ động kiến nghị với thành phố về cơ chế, chính sách trong thực hiện, nhất là việc bố trí nguồn vốn đầy đủ và kịp thời để thực hiện các dự án. Ngoài việc thiếu hụt nguồn vốn, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, việc phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế một số hạng mục, những quy trình rườm rà trong thủ tục hành chính khiến chủ đầu tư phải đợi chờ cũng là nguyên nhân quan trọng.
Có thể nói, những nguyên nhân khiến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư chậm tiến độ trên địa bàn huyện Gia Lâm không hề mới. Tuy nhiên, như một phản ứng dây chuyền, nếu việc triển khai các khu tái định cư chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn.
(Theo HNM) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét