Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Đề xuất cấm dùng nhà ở làm nhà nghỉ

Ngoài quy định này, dự thảo Luật Nhà ở đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến cũng cho phép học sinh, sinh viên mua nhà thu nhập thấp. Các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà sẽ được nới hơn quy định hiện hành.

Dự thảo Luật nhà ở mới của Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến trình Quốc hội có điều khoản nêu rõ nghiêm cấm việc sử dụng nhà ở vào các mục đích như: kinh doanh gas; vật liệu gây cháy, nổ; kinh doanh vũ trường; quán bar; nhà nghỉ; dịch vụ karaoke hoặc các hoạt động bị cấm khác theo quy định của pháp luật...
Liên quan đến việc thuê, mua nhà ở xã hội, văn bản cũng nêu rõ 9 đối tượng được hưởng ưu đãi này. Trong đó, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề (không phân biệt công lập hoặc dân lập) cũng nằm trong nhóm này.
Theo dự thảo, người thu nhập thấp là không thuộc diện nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp mua, thuê mua nhà ở thì bên mua, thuê mua chỉ được phép bán, cho thuê nhà ở đó sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và đã được cấp Giấy chứng nhận nhà ở. Mọi trường hợp bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng và quy định của Luật này thì không có giá trị pháp lý. 
bds3-7067-1380085480.jpg
Bộ Xây dựng đề xuất học sinh, sinh viên cũng sẽ được mua nhà thu nhập thấp Ảnh: Anh Quân
Tại dự thảo, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà. Theo đó, đối tượng nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm: tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán, cho thuê, cho thuê mua tại Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty, quỹ hoặc ngân hàng ngoại đang hoạt động tại Việt Nam được mua, nhận, tặng, cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại. Các cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam cũng thuộc diện được mua.
Dự thảo cũng đề xuất các cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở trong thời hạn tối đa là 70 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Văn bản này cũng nhấn mạnh, các đối tượng trên không được mua nhà xã hội mà chỉ được sở hữu nhà thương mại.
Tuy nhiên, cá nhân, tổ chức người nước ngoài lại được sở hữu không hạn chế về số lượng nhà ở thương mại trong dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới, dự án bất động sản du lịch. Ngoài ra, các đối tượng nước ngoài được bán, tặng, cho thuê nhà đất của mình hoặc thế chấp cho các tổ chức tín dụng mà pháp luật Việt Nam không cấm...
Có thể thấy, với dự thảo trên, Bộ Xây dựng đã nới các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà. Theo quy định hiện hành, cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được phép mua và sở hữu căn hộ chung cư trong các dự án phát triển nhà. Số lượng căn hộ được phép mua và sở hữu tại các dự án cũng bị giới hạn không quá một căn với thời hạn sở hữu là 50 năm.
Gần đây, Bộ Xây dựng cũng đề xuất sửa đổi một số quy định tại Nghị quyết 19 về việc thí điểm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, cơ quan này cũng đề xuất nới nhiều điều kiện để người nước ngoài mua nhà. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét