Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Hà Nội: Dân bức xúc vì dự án "đắp chiếu" 4 năm

Người dân xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) rất bức xúc trước việc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh (Công ty Bình Minh) được thuê hàng trăm ha đất để thực hiện dự án khai thác vật liệu xây dựng nhưng sau 4 năm, dự án này vẫn nằm im bất động, gây lãng phí tài nguyên đất.

Khoảng 30% diện tích dự án để hoang có thể canh tác.

Trước sự việc dự án khai thác vật liệu xây dựng tại bãi Tân Bồi, ven sông Hồng của Công ty Bình Minh vẫn nằm im, ông Bùi Ngọc Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Trung Châu, cho biết: 5 năm qua, người dân xã Trung Châu rất bức xúc khi thấy 100ha đất bãi bồi của địa phương được giao cho Công ty Bình Minh bị bỏ hoang. Theo ông Sáng, 100ha đất bãi Tân Bồi, trong đó khoảng 30% diện tích có thể canh tác, số còn lại là đất pha cát có thể trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.

Trước năm 2008, khi chưa giao đất cho Công ty Bình Minh diện tích trên, ngân sách xã thu về mỗi năm 1 tỷ đồng từ việc giao khoán cho nhân dân trồng rau màu, nếu 5 năm qua không cho thuê, ngân sách xã Trung Châu đã có 5 tỷ đồng. Ông Sáng đề nghị, trong trường hợp năng lực của Công ty Bình Minh không kham nổi thì cần sớm thu hồi đất trả lại địa phương sử dụng.

Lãnh đạo xã Trung Châu cho biết thêm, đã có phương án tiếp quản, sử dụng hiệu quả diện tích đất nêu trên. Đối với diện tích không có khả năng sản xuất, xã mời các doanh nghiệp khác vào đầu tư khai thác vật liệu xây dựng, diện tích khác đưa vào mục đích sản xuất nông nghiệp gieo trồng cây có thu nhập cao. Xem ra việc tính toán của lãnh đạo xã này có cơ sở, bởi trên một số diện tích đất bãi liền kề sử dụng vào mục đích nông nghiệp, người dân trồng hai vụ ngô, một vụ đậu cho hiệu quả kinh tế cao. Trên vùng đất bãi này, 5ha chuối tiêu hồng và 20ha chuối tây hồng mới đưa vào trồng đã đứng vững, trung bình mỗi năm cho thu nhập không dưới 160-200 triệu đồng/hécta/năm.


Người dân Trung Châu rất bức xúc khi đất bị bỏ hoang.

Mong mỏi của chính quyền và nhân dân xã Trung Châu là vậy nhưng Công ty Bình Minh lại thờ ơ chậm triển khai dự án và làm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và các cơ quan chức năng cũng thiếu kiểm tra, đôn đốc việc này. Chỉ khi Báo Hànộimới số ra ngày 23-7-2012 phản ánh sự việc, UBND TP Hà Nội chỉ đạo và Sở Tài nguyên và Môi trường vào kiểm tra mới phát hiện Công ty Bình Minh chưa kê khai, nộp tiền thuê đất trên diện tích 87,4ha. Số diện tích còn lại, Công ty làm nghĩa vụ trong trường hợp "bắt buộc" do năm 2012, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và đầu tư xây dựng Việt Hoa khai thác chồng lấn 12,6ha đất bãi Tân Bồi giao cho Công ty Bình Minh quản lý sử dụng. Giải quyết vụ việc này, Công ty Bình Minh đã ký hợp đồng bán 235.000m3 cát đen cho Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và đầu tư xây dựng Việt Hoa tại bãi cát thuộc xã Trung Châu với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước phí môi trường và thuế tài nguyên khai thác cát trên diện tích 12,6ha vào ngày 23-8-2012.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có công văn số 962/BC-STNMT-TTg ngày 19-9-2012 khẳng định, Công ty Bình Minh chưa tích cực triển khai dự án tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, đồng thời đề nghị UBND TP yêu cầu Công ty Bình Minh thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất đối với diện tích 87,4ha tại xã Trung Châu để khai thác vật liệu xây dựng và các khoản nghĩa vụ khác theo quy định trong quý I-2013 và sửa chữa, cải tạo đường vào bãi khai thác cát tại xã Trung Châu để sớm triển khai dự án khai thác cát lộ thiên tại bãi nổi sông Hồng chậm nhất vào quý III-2013. Nếu hết quý III-2013, Công ty vẫn không triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ thu hồi 87,4ha đất. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Công ty Bình Minh để làm rõ vụ việc, song công ty viện lý do lãnh đạo đang nằm viện và hẹn chờ!

Trước những bức xúc của người dân và chính quyền xã Trung Châu, đề nghị thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu Công ty Bình Minh không đủ khả năng và không chấp hành đúng quy định thì cần sớm thu hồi, tránh tình trạng "ôm" dự án cả trăm hécta đất rồi bỏ hoang…
(Theo HNM) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét