Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Cuộc “phiêu lưu” của lô đất vàng và biệt dinh triệu đô của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Báo Người cao tuổi số 41 (1358) ra ngày 12/3/2013 có bài “Chuyện lạ ở Lâm Đồng: Bí thư Tỉnh uỷ thuê đất thổ cư trồng hoa!”, phản ánh việc đương kim Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa xây dinh thự triệu đô gây xôn xao dư luận… Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến những chuyện khó ngờ khác xung quanh dinh cơ “khủng”, sang trọng “hơn Dinh toàn quyền Đông Dương Decoux” (lời một cán bộ từng là lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng)…
Bí thư Tỉnh ủy mượn người đấu giá thành lô đất rồi bỏ
Lô đất thổ cư mặt tiền đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn rộng gần 400m2, đối diện với Dinh Toàn quyền Decoux (còn gọi là Biệt điện số 2 hay Dinh 2), do tọa lạc ở vị trí đắc địa nên đã được UBND thành phố Đà Lạt tổ chức bán đấu giá. Từ giá sàn 3,9 tỉ đồng người ta đã đấu lên 7,7 tỉ đồng. Thế nhưng, không hiểu sao, ngay sau đó vị khách đấu thắng thường trú tại Đà Lạt lại “bỏ của chạy lấy người”, chịu mất tiền đặt cọc. Đồng thời, chính quyền cũng không tiến hành đấu giá lại mà “mang” cho ông Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa “thuê” lâu dài “để trồng hoa và bảo vệ cây thông”… Chính điều này cùng với việc lương tháng “chẳng bao nhiêu” mà vị công bộc đầu tỉnh xây dinh thự trên lô đất có giá đến hàng chục tỉ đồng đã khiến dư luận (đặc biệt là các cán bộ lão thành, hưu trí) hết sức bất bình cho rằng, ông có biểu hiện lợi dụng chức vụ quyền hạn… vụ lợi cá nhân mà “xin” thuê nguyên vẹn lô đất đã đấu giá 7,7 tỉ đồng để dinh thự của mình “tiến” ra mặt tiền, gây thiệt hại cho ngân sách…
Theo điều tra của chúng tôi, chính người khách đấu giá thành lô đất ấy là một phụ nữ, do có quan hệ “thân cận” nên được ông Huỳnh Đức Hòa “mượn”, thay ông đứng ra đấu giá. Với “phương châm” phải đấu thắng, người phụ nữ “thế nhân” tên Huyền, thường trú tại thành phố Đà Lạt đã vượt qua 7 đối thủ với 30 vòng quyết đấu để chiến thắng với giá 7,7 tỉ đồng (tăng gần gấp đôi giá khởi điểm). Tuy nhiên, có lẽ do tiếc tiền và đã nghĩ ra cách khác “hay hơn”, “hiệu quả hơn” (là xin thuê đất lâu dài để… “trồng hoa”) nên ông Huỳnh Đức Hòa đã bỏ, chấp nhận mất hàng trăm triệu đồng đặt cọc nhờ bà Huyền thực thi đấu giá.
Ông Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa thuê 400 mét vuông đất mặt tiền chỉ để trồng hoa và thảm cỏ “bảo vệ” mấy cây thông(!)
Ông Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa thuê 400 mét vuông đất mặt tiền chỉ để trồng hoa và thảm cỏ “bảo vệ” mấy cây thông(!)
Xây dựng sai phép?
Tiếp xúc với phóng viên, một số cán bộ hưu trí cho rằng, dinh thự của ông Hòa, chỉ riêng tiền xây dựng công trình cũng khoảng 40 – 50 tỉ đồng. Bởi, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất toàn loại cao cấp, nhập ngoại. “Tôi đã đến nhà ông ấy rồi. Sang trọng lắm, có tầng hầm, thang máy, phía sau trồng cỏ ngoại xanh mướt… Còn sang hơn cả Dinh toàn quyền Decoux sát đó”! Cũng lời vị cựu lãnh đạo tỉnh này, dinh thự của ông Huỳnh Đức Hòa xây mất gần 2 năm trời và theo “đám thợ”, chỉ tính giá trị những hạng mục xây xong nhưng không ưng, đập bỏ rồi làm lại “cũng lên tới nhiều tỉ đồng”.
Một cán bộ hưu trí khác nói: “Sau khi Báo Người cao tuổi có bài đăng, chúng tôi tìm hiểu và được biết lô đất ông Hòa thuê không hoàn toàn vuông vắn mà có hình thước thợ. Vậy, rất có thể một phần dinh thự của ông xây lấn lên diện tích đất chỉ được phép “thuê để trồng hoa” này. Và, như thế là sai phạm!?”…
Cần nói thêm, của nổi công khai của ông Huỳnh Đức Hòa, ngoài dinh thự “khủng” nói trên, còn 2 căn nhà khác: Một căn mặt phố 3 tầng ở đường Phan Đình Phùng và một căn ngay tại chợ Đà Lạt. “Tôi biết ông ta có nhiều nhà, nhiều đất. Ông nổi tiếng về sự giàu có từ khi làm Giám đốc Công an. Ngay con trai ông ấy là Huỳnh Đức Khánh, mới chỉ vào biên chế nhà nước khoảng 2 năm nay nhưng cũng sở hữu một biệt thự không thua kém cha ở Phường 7, thành phố Đà Lạt và đứng tên một số trang trại nuôi cá hồi…” – một chủ doanh nghiệp có “máu mặt” ở Lâm Đồng cho biết!
Trong quá trình xác minh “vụ” thuê đất… trồng hoa, chúng tôi đã hết đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một trong những bất ngờ là lô đất có vị trí đắc địa, rộng cả ngàn mét vuông lại có nguồn gốc bất minh nên bị người dân tố cáo gay gắt suốt chục năm trời!
Hứa với người này, cấp đất cho kẻ khác
Ngày 16/1/1974 ông Lê Phỉ, một thầy giáo cao niên, người được ví như “Nhà Đà Lạt học” ở Việt Nam được Tòa Thị chính thị xã Đà Lạt ra Văn bản số 293 đồng ý cho thuê 500m2 đất tại số 2 đường Trịnh Minh Thế (nay thuộc số 30 Khởi Nghĩa Bắc Sơn, Phường 10; là địa chỉ nhà của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa bây giờ). Tiếp đó, ngày 11/3/1975, Hội đồng thị xã cũng ra Văn bản số 104, chấp thuận điều chỉnh diện tích đất thuê lên 697m2… Sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận, ông Lê Phỉ thuê máy san ủi lô đất, đóng cọc bê-tông và rào lại… Theo ông Phỉ, do “biến cố” 1975, giấy tờ cho thuê của chế độ cũ bị thất lạc nên ông chưa có điều kiện làm nhà, song vẫn thường xuyên quản lí, coi ngó và ngăn chặn những người từ nơi khác đến lấn chiếm đất của ông.
Cho tới đầu năm 2004, sau khi tìm lại được giấy tờ, ông làm đơn xin được cấp sổ đỏ và được cán bộ UBND thành phố Đà Lạt thụ lí, hướng dẫn, hứa hẹn. Thế nhưng, lạ thay, trong khi hồ sơ của ông bị xếp xó hơn 2 năm (mãi thượng tuần tháng 3/2006 UBND thành phố Đà Lạt mới trả lời, không chấp nhận đơn) thì cũng chính thời gian này, một người đã có nhà ở và hộ khẩu thường trú tại một huyện, lại được nhanh chóng giao đất, cấp sổ đỏ?
Cố tình giao đất trái pháp luật
Điều đáng nói, ông Huỳnh Ca (người được ưu ái cấp đất) lại là “nhân vật” mà chỉ trước đó một năm đã bị UBND thành phố Đà Lạt bác đơn “xin lại đất cũ”! Cụ thể, sau khi xác minh kĩ càng, Phòng Địa chính thành phố Đà Lạt đã có báo cáo số 22 tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố là Nguyễn Tri Diện ra Quyết định số 143 ngày 11/2/2004 không chấp nhận đơn xin đất của ông Huỳnh Ca. Bởi, ông này “không cung cấp được giấy tờ chứng minh được nguồn gốc, quá trình khai phá, sử dụng”. Song, không rõ căn cứ vào đâu, đến ngày 7/6//2005 ông Hoàng Sỹ Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (khi đó, ông Huỳnh Đức Hòa đang đương chức Chủ tịch UBND tỉnh, “sếp” trực tiếp của ông Sơn) ra Văn bản 2494, ngày 6/10/2006 “chấp thuận giao đất” để làm “gậy” cho ông Lê Chinh (Phó của ông Nguyễn Tri Diện) kí sổ đỏ cấp cho ông Huỳnh Ca.
 ”Tôi đã viết đơn và trực tiếp gặp ông Chinh ngăn chặn việc này, song họ vẫn bất chấp pháp luật, cấp đất khi đang tranh chấp!” – ông Lê Phỉ bức xúc. Cũng theo lão giáo viên 87 tuổi, người được cho là trước đây đã hiến cả một ngôi trường tư thục cho Nhà nước: Ngoài việc cấp 250m2 cho ông Huỳnh Ca, lô đất của ông còn bị xé nhỏ để cấp cho ông Đinh Văn Bảo (cán bộ công an?). Và, giống như ông Huỳnh Ca, năm 2004 ông Bảo cũng bị Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt ra quyết định thu hồi 682m2 cho rằng “đất tự ý lấn chiếm” (thậm chí, sau 10 ngày nếu ông Bảo không “khôi phục lại hiện trạng” sẽ bị cưỡng chế theo pháp luật)!
Vậy, câu hỏi đặt ra: Vì sao ông Lê Phỉ, với đầy đủ giấy tờ lại không được giao đất, còn ông Ca, ông Bảo không một mẩu giấy lận lưng và đã từng bị chính quyền thẳng thừng bác đơn, cũng như quyết liệt thu hồi đất, thì lại được? Tương tự, đường đi của hàng trăm mét vuông đất (được cấp một cách đầy khuất tất) “díc dắc” ra sao để “đến được tay” Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa rồi ông ta xây lên dinh thự?
Vi phạm Luật Khiếu nại – Tố cáo
Theo nguồn tin của chúng tôi, cả ông Huỳnh Ca và Đinh Văn Bảo đều đã có nhà cửa ổn định, do đó họ không có nhu cầu thực sự về đất ở. Bằng chứng là, sau khi được cấp đất chưa đầy một tuần, ông Huỳnh Ca đã tiến hành sang nhượng (và lạ thay, cũng được chính quyền chấp nhận)… Điều này càng thể hiện động cơ cấp đất là mờ ám, là trái luật, là tuỳ tiện cần phải xử lí!
Đưa cho nhà báo tấm ảnh lô đất bị “xẻ thịt” với những lóng cây thông bị đốn hạ, ông Lê Phỉ cho hay: “Họ tráo trở, lường gạt. Vì, đã cấp đất cho ông Ca, ông Bảo rồi nhưng vẫn giả đò mời tôi lên hứa hẹn để tôi không biết mà tố cáo. Thế nhưng, tháng 4/2006 khi tôi đến lô đất, thấy mấy kẻ “cò” địa ốc xây tường, chặt thông tôi lấy máy chụp ảnh và ngăn cản thì bị họ hung hăng dọa đánh…”.  Được biết, ngay sau đó ông Lê Phỉ liền phát đơn tố cáo “ổ tham nhũng đất đai”. Tuy nhiên, mãi đến ngày 24/8/2007, đích thân ông Hòa, với tư cách Chủ tịch UBND tỉnh mới ra văn bản trả lời: “Việc giao đất cho ông Ca là… đúng(!)”.
Hãy khoan bàn nội dung văn bản nói trên khách quan, trung thực đến mức nào, mà có thể khẳng định: “Quan” đầu tỉnh Huỳnh Đức Hòa đã vi phạm nghiêm trọng Luật Khiếu nại – Tố cáo (trong vòng 60 ngày phải trả lời và bằng quyết định)!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét