Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Bộ GTVT báo thành tích, đội vốn, hối lộ xử thế nào?

Phó Thủ tướng khen ngợi ngành giao thông, trong khi Bộ trưởng Thăng "truy" "phần trăm" dự án, đội vốn, chậm tiến độ gây bức xúc.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong số 26 dự án trọng điểm của ngành với tổng kinh phí 576.484 tỷ đồng, hiện đã có 9 dự án, tiểu dự án bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng. Ngày 16/5, tại cuộc họp thường kỳ Ban chỉ đạo về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm GTVT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dành nhiều lời khen ngợi cho ngành giao thông.
Nhiều dự án giao thông có vấn đề về chất lượng
Nhiều dự án giao thông có vấn đề về chất lượng
Trong đó có 6 dự án đường bộ (cao tốc TPHCM-Trung Lương, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Láng-Hòa Lạc, Hà Nội-Thái Nguyên, cầu Thanh Trì, tuyến phía Nam Vành đai 3 Hà Nội), tuyến đường sắt Hạ Long-Cái Lân, Dự án cảng hàng không Phú Quốc mới, Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải...
Rà soát điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và dự toán để giảm kinh phí đầu tư được hơn 35.000 tỷ đồng... Nhiều dự án khác đang trong thời gian khởi công và hoàn thành, trong đó dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đạt gần 40% khối lượng.
Cơ bản, báo cáo của ngành giao thông đều đưa ra những nhận định tích cực.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả tích cực của các dự án trọng điểm ngành GTVT, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác các công trình trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.
Liên quan tới vấn đề tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, những điểm cốt yếu được phản ánh là chưa tạo thuận lợi cho dự án thời gian qua;
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xử lý vấn đề vốn đối ứng dự án ODA trên tinh thần bám sát các kế hoạch chi Quốc hội giao và phân bổ vốn được Thủ tướng chỉ đạo. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp giải quyết vấn đề mỏ nguyên liệu để cung cấp cho các dự án cấp bách, rà soát, đề xuất giải quyết những vướng mắc trong khai thác, cung cấp vật liệu thời gian qua.
Bộ GTVT đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường thi công, nâng cao chất lượng thiết kế, thi công công trình, lưu ý chất lượng, đồng thời, chú ý vấn đề quy hoạch các công trình đồng bộ ở các tuyến đường, nhất là các tuyến cao tốc để phát huy hiệu quả khi các dự án đi vào khai thác.
Chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm các điểm nghẽn GPMB, nhất là những dự án sắp hoàn thành ở Hà Nội mà còn một số điểm vướng nhỏ.
Truy phần trăm, đội vốn, chậm tiến độ...
Cũng trong ngày 16/5, tại Hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trực tiếp truy vấn Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh về những thông tin phản ánh liên quan đến trường hợp đòi “phần trăm, phần nghìn” ở một số dự án.
Bộ trưởng GTVT hỏi thẳng: “Trường hợp đòi tỷ lệ phần trăm, phần nghìn tôi đã giao cho anh rồi, đến giờ đã xử lý hay chưa"?. Cùng nhiều thông tin tham nhũng, hối lộ cũng được Bộ trưởng đặt thẳng ra trước hội nghị.
Những thông tin này không xuất hiện trong báo cáo tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Báo cáo thành tích rà soát, tiết kiệm được hơn 35.000 tỷ đồng nhưng nhiều sai phạm, đội vốn, nhà thầu Trung Quốc năng lực kém, nhận hối lộ, chậm tiến độ gây thiệt hại hàng trăm triệu USD cũng không được Bộ GTVT nhắc tới.
Cụ thể, với dự án đường sắt Cát Linh -Hà Đông, bị đội vốn tới 339 triệu USD. Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chưa xong đã dính nghi án rút ruột gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình...
Hàng loạt các công trình trọng điểm vừa đưa vào khai thác đã có vấn đề về chất lượng.
Liên quan chặt chẽ tới vấn đề này là chất lượng nhà thầu thi công. Chính Bộ GTVT đã điểm thẳng mặt những nhà thầu  yếu kém nhưng vẫn đang đảm nhận các dự án trọng điểm.
Câu hỏi vì sao nhà thầu yếu kém nhưng vẫn trúng thầu vẫn chưa được Bộ này giải thích tường minh, nghiêm trọng hơn, có chuyện tham nhũng, đi đêm hay không, trách nhiệm thế nào cũng không được đặt ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét