Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Hiểm họa từ lan can chung cư

(PetroTimes) – Sau vụ bé Phạm Thế Đạt (4 tuổi) rơi xuống đất từ tầng 7 chung cư Lý Thường Kiệt (quận 11, TP HCM) đã tiếp tục cảnh báo về mức độ an toàn của lan can chung cư.
Ngày 8/12, Công an phường 7, quận 11, TP HCM cho biết nguyên nhân vụ cháu bé rơi từ tầng 7 chung cư xuống đất, do bé Phạm Thế Đạt trong lúc vui chơi đã trèo qua lan can rồi té xuống đất, dẫn đến tử vong do tổn thương não, phổi.
Trước đó, vào sáng ngày 7/12, bé Phạm Thế Đạt đang ở cùng người dì, trong lúc xảy ra tai nạn, người dì đang đi chợ.
Lan can thấp, nhiều người lắp thêm các thanh sắt bắt ngang để phơi đồ, dễ tạo điều kiện cho trẻ em leo trèo nguy hiểm
Thời gian qua, tại TP HCM cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, nguyên nhân từ lan can chung cư thiết kế không an toàn, cha mẹ bất cẩn. Chẳng hạn như trường hợp bé 4 tuổi ngã từ tầng 15 chung cư Phú Mỹ Thuận (Nhà Bè) hồi đầu tháng 11/2012; hay trường hợp một bé 5 tuổi bị ngã từ tầng 5 chung cư Ngô Gia Tự (quận 10) vào tháng 12/2012...

Qua ghi nhận của phóng viên PetroTimes, tại một số chung cư cũ, lan can được xây dựng rất thấp, cao không tới 1m, thường xây kín bằng bê tông nên che khuất tầm nhìn. Còn các chung cư mới được xây dựng, tuy lan can có cao hơn nhưng độ an toàn cũng không hơn là mấy.
Tại chung cư Morning Star (Bình Thanh, TP HCM), tuy lan can được thiết kế cao hơn 1m nhưng nhiều hộ gia đình có trẻ con vẫn không khỏi lo lắng khi “các cháu quá hiếu động, đóng kín cửa không cho ra ngoài thì bức bối, nếu cho trẻ con chơi ngoài lan can thì phải theo sát, không thể rời mắt dù chỉ một chút”, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngụ Chung cư Morning Star) cho biết.
Nhiều hộ lắp thêm lưới bảo vệ tại chung cư Thủ Thiêm Xanh
Tại chung cư Thủ Thiêm Xanh (quận 2) lan can cũng được thiết kế cao hơn 1m, nhưng rất nhiều hộ dân ở đây lắp thêm rào chắn để phủ kín toàn bộ lan can, đảm bảo an toàn cho trẻ và yên tâm hơn.
Tại chung cư Thanh Đa, chung cư cũ nên lan can được thiết kế rất thấp. Bên cạnh nhiều gia đình lắp thêm “chuồng cọp” phủ kín toàn bộ lan can, vừa đảm bảo an toàn vừa có thêm diện tích. Còn rất nhiều hộ để lan can trống, trở thành mối ẩn họa khó lường.
Nhiều gia đình gắn thêm "chuồng cọp" vừa mở rộng diện tích vừa an toàn, còn lại nhiều hộ để lan can trống rất nguy hiểm
Còn chung cư Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), lan can được thiết kế cao chưa tới 1m, các hộ dùng để phơi đồ, kê ghế ngồi hóng gió... Do bên dưới không có không gian nên trẻ con thường chơi quanh khu vực lan can.
Ngoài ra, do cha mẹ chủ quan nên kê bàn ghế, mắc võng... tạo điều kiện cho trẻ con dễ leo trèo gây nguy hiểm. Thời gian qua, nhiều trẻ con rơi từ chung cư xuống đất đều do cha mẹ bất cẩn, dẫn tới những tai nạn đau lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét