Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Vẫn chuyện “tấc đất, tấc vàng” (07/11/2013)

Vẫn chuyện “tấc đất, tấc vàng” (07/11/2013)
Thời gian gần đây, nói đến đất đai, nhiều người thấy oải. Một trong số đó là mấy ông bà buôn đất, trường hợp nữa là mấy chị nông dân. Những cơn sốt đất đã chìm xuống lớp băng dày. Ôm đất quá nhiều, kinh doanh thua lỗ, những ông bà vì tiền đã thôi không xúi bẩy thu hồi đất thêm, phát chán vì... đất. Hoặc mấy chị nông dân trồng lúa chả ăn thua đã có vẻ nản, muốn đề nghị, tái cơ cấu... đất.

Nói thì nói vậy, đất vẫn là "chúa muôn đời”, nhất là với người dân Việt. Miếng đất đầu thừa, đuôi thẹo để đấy không ai thèm ngó. Một người động đến lại đánh nhau vỡ đầu, kiện tụng om sòm, ngày này, ngày khác. Bởi đất đã trở thành máu, thịt của dân, muôn đời vẫn là "tấc đất, tấc vàng”. Ai cũng tham, muốn phát triển, nở thêm ra...

Luật Đất đai đã nhiều kỳ họp QH trao đổi, hy vọng kỳ này thông qua. Nếu còn gì khó, chắc sau này sửa nữa. Cái quan trọng nhất, làm sao cho đất của dân phải thật sự trở nên tấc đất, tấc vàng. Và rồi đã là vàng, đã quý thì đừng bỏ phí, đồng thời phải phân xử cho thật công bằng.

Cũng chính vì vậy, chuyện thu hồi đất tuỳ tiện, hoang phí, không công bằng vẫn làm người dân canh cánh bên lòng. Thu hồi đất để làm việc chung, đại sự quốc gia cần phải hy sinh đã đành. Còn thu hồi để mà làm hỏng đất, vì túi riêng ai thì dân vẫn không chịu được. Lại nữa, đã là "tấc vàng” sao lại coi nhẹ, áp giá bọt bèo? 

 Đã là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, đã là vàng, thì việc quản lý phải sao cho chặt. Xin đừng để rồi nói của chung, khó quản. Nói "quản theo quy hoạch và pháp luật” cũng vẫn lại chung chung. Quy hoạch đã rõ như ban ngày rồi đấy mà vẫn còn nắn, chỉnh. Pháp luật đã quy định đấy mà vẫn lách, vẫn đòi sửa đổi. Vấn đề là chế tài phải mạnh, xử cho nghiêm kẻ vi phạm. Dù rằng của riêng, của chung thì phải làm sao để đất sinh sôi, phát huy vì lợi ích chung. 
Hy vọng với Luật mới ra đời, dân hết  băn khoăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét