Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Thu hồi đất tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”



(VnMedia)- Tại phiên thảo luận về Luật đất đai sửa đổi sáng nay (6/11), rất nhiều đại biểu đưa ra ý kiến về việc hiện nay Nhà nước giao quá nhiều quyền cho UBND cấp tỉnh trong việc thu hồi đất. Để minh bạch, công bằng, cần phải có một cơ quan thẩm định độc lập có vai trò quyết định.
Sáng nay, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày bản tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Các đại biểu quốc hội tiếp tục đưa ra nhiều ý kiến đóng góp.

Đại biểuTrần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho biết, trong việc giao đất, thu hồi đất hiện nay Nhà nước giao quyền cho UBND cấp tỉnh là quá lớn. UBND tỉnh vừa là đơn vị giao đất, thẩm định giá đất, thu hồi đất,... làm như vậy sẽ dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch. Trong khi đó, dự thảo Luật chưa quy định rõ, cụ thể về vai trò của cơ quan thẩm định giá đất. Vì vậy, đề nghị Nhà nước thành lập các cơ quan độc lập để tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” gây mất công  bang trong nhân dân.

Đồng quan điểm, đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) bày tỏ ý kiến, việc giảm bớt quyền của UBND cấp tỉnh trong vấn đề quản lý đất đai là cần thiết. Giao hết quyền cho UBND cấp tỉnh là không khách quan. Trong khi đó, vai trò HĐND lại quá mờ nhạt.Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh(Hòa Bình) kiến nghị Luật đất đai sửa đổi cần phải bổ sung vai trò của HĐND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc trong việc đưa ra quyết định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Ảnh minh họa


Về vấn đề tái định cư, đại biểu Đặng Thuần Phong(Bến Tre) cho biết hiện nay cá nhân có đất ở bị thu hồi nhưng khoản tiền bồi thường tái định cư không đủ mua một suất tái định cư tối thiểu khác thì UBND tỉnh hỗ trợ để đủ mua một suất tái định cư tối thiểu. Quy định này rất nhân văn song vẫn có những hệ lụy như mỗi tỉnh sẽ có quy định suất tái định cư tối thiểu khác nhau, tiêu  chí quy định khác nhau. Nên chăng giao cho Chính phủ quy định để hợp lý hơn vì ở thành phố trực thuộc trung ương khác, nông thôn khác, miền núi khác và nếu để Chính phủ quy định sẽ tạo được sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Mặt khác cũng nên bổ sung, giải thích từ ngữ "suất tái định cư tối thiểu" vào luật, đừng để vấn đề này giống như lương tối thiểu hay mức sống tối thiểu, chúng ta nói nhiều nhưng khi làm thì lại không rõ và không thống nhất.

Về giá đất, đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) kiến nghị cần đưa ra rõ khái niệm giá đất như thế nào là giá thị trường. Đối với việc thu hồi đất, nhà nước đứng ra đấu giá đất và giá đất đấu giá mới là giá thị trường. Việc đấu giá đất sẽ đem lại công bang và minh bạch cho người dân mất đất. Thêm vào đó, cần bỏ sung quy định thời điểm thu hồi đất khách nhau thì giá đền bù khác nhau. Trong quá trình đấu giá, người dân được tham gia, giám sát.

Ngoài ra, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề xuất thêm một số nội dung, nếu Luật đất đai sửa đổi lần này vẫn giữ nguyên quy định các trường hợp thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì vấn đề khiếu kiện đất đai vẫn là điểm nghẽn, chưa có lời giải. Ban soạn thảo dự luật đất đai cần làm rõ khái niệm thu hồi đất vì mục đích phục vụ kinh tế - xã hội để tránh bị lợi dụng. Phải phân loại chính xác các dự án phát triển kinh tế - xã hội với các mục đích và lợi ích cụ thể; tách các dự án kinh tế vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi dự án phát triển kinh tế - xã hội nhằm tránh sự lợi dụng và tạo ra những bất bình trong xã hội.

Ban soạn thảo dự cần luật cần làm rõ thêm một số vấn đề: những dự án do Nhà nước quyết định phê duyệt đầu tư thì mới thu hồi đất. Đối với dự án mà Nhà nước chỉ ra thông báo hoặc chấp nhận đầu tư thì không thuộc diệnthu hồi đất mà phải trưng mua quyền sử dụng đất. Quyền lợi của người có đất và chủ đầu tư phải được pháp luật bảo vệ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét