Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Nhà ở xã hội ở TP HCM: Cung không đủ cầu

(PetroTimes) - Số lượng người có nguyện vọng sở hữu nhà ở xã hội tại TP HCM rất lớn, tuy nhiên lượng nhà cung ứng ra thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Nhu cầu lớn
Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, trên địa bàn TP có khoảng 150.000 cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan chuyên nghiệp, trong đó, có 20% (khoảng 30.000 người) có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Để giải quyết nhu cầu lớn này, TP đã đặt ra mục tiêu là đến cuối năm 2015 phải tạo ra hơn 21.000 căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) phục vụ cho các đối tượng này.
http://www.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112013/12/15/IMG_1666.jpg
Nhu cầu nhà ở xã hội ở TP HCM rất lớn nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea), nguồn cung thị trường nhà ở hiện tại chỉ mới đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận dân cư có thu nhập khá trở lên. Còn NOXH, nhà ở bình dân dành cho người có thu nhập thấp đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu của đại bộ phận người dân. Theo đó, phân khúc nhà ở bình dân chỉ chiếm khoảng 34% tổng số lượng nhà ở thương mại. Vì vậy, tình trạng mất cân đối cung - cầu đối với thị trường NOXH vẫn diễn ra.
Cụ thể, khảo sát mới đây của ngành giáo dục TP HCM cho thấy, có khoảng 20.000 công chức của ngành này cần NOXH. Điển hình như tại quận 10 hiện có hơn 1.100 cán bộ công chức cần nhà ở nhưng quận chỉ được phân chỉ tiêu 11 căn ở chung cư Tô Hiến Thành.
Theo nhiều nhà chuyên môn, tình trạng nguồn cung NOXH tại TP HCM không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân là vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, đáng chú ý là việc quỹ đất của TP để thực hiện các dự án NOXH còn hạn chế.
Bên cạnh đó, hiện các chủ đầu tư còn khó tiếp cận nguồn vốn vay nói chung và vốn vay ưu đãi nói riêng, chưa được xem xét hỗ trợ lãi vay cũng như hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án phát triển NOXH.
Một điểm vướng mắc nữa đó là việc thực hiện chuyển đổi chuyển đổi nhà thương mại sang NOXH trên địa bàn còn rất chậm. Theo đó, TP chỉ mới tập trung ưu tiên xử lý hàng tồn kho đối với các dự án nhà ở thương mại đã có sản phẩm căn hộ hoàn chỉnh, có thể bàn giao đưa vào sử dụng ngay hoặc các dự án nhà ở thương mại đang thi công dở dang; đối với các dự án còn lại chưa xem xét, trừ trường hợp đặc biệt đối với các dự án nhà ở thương mại đã hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của dự án, chủ đầu tư chứng minh được năng lực, hiệu quả, tính khả thi cao của dự án thì có thể xem xét giải quyết…
Cần nhiều giải pháp căn cơ
Để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc của thị trường NOXH, giới chuyên môn cho rằng, TP HCM cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các giải pháp căn cơ. Theo đó, để tăng nguồn cung dự án NOXH TP có thể chuyển các dự án nhà ở bị xử lý xóa “treo” thành dự án NOXH. Như vậy vừa xóa được treo vừa sử đụng quỹ đất dư mới hợp lý.
Bên cạnh đó, TP cũng cần có chính sách ưu tiên hơn nữa đối với các đối tượng trong diện mua NOXH. Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để hỗ trợ cho người mua NOXH, Sở đã đã kiến nghị với Chính phủ giảm lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ đồng còn 3%/năm cho người vay mua nhà, đồng thời tăng thời hạn hỗ trợ lãi suất (hiện nay là 10 năm) để nhiều người có điều kiện mua nhà ở xã hội (NOXH) hơn. Mặt khác, Sở sẽ tham vấn cho UBND TP để thúc đẩy việc chuyển đổi của một số dự án nhà thương mại sang NOXH nhằm tăng thêm nguồn cung cho người dân.


Trước đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh NOXH, UBND TP HCM cũng vừa đề nghị miễn 100% thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động đầu tư NOXH, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chuyển nhà ở thương mại thành NOXH. Và để hỗ trợ người mua nhà, TP cũng kiến nghị xem xét giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu; xem xét khoanh nợ xấu, giảm lãi suất tín dụng, thiết lập các gói tài chính hỗ trợ cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét