Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Thị trường BĐS: Dự án tốt vẫn bán được hàng

Thị trường bất động sản Tp.HCM thời gian qua dù chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, song theo khảo sát từ các công ty nghiên cứu thị trường, lượng giao dịch thành công ở phân khúc căn hộ đã tăng khá ấn tượng, tính từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thị trường đang có sự sàng lọc lớn, chỉ những dự án tốt mới bán được hàng và dần trở nên khan hiếm nguồn cung

Khách hàng ngày càng “khó tính”
Ông Trương An Dương, trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay so với trước đây là sự thay đổi lớn về nhận thức của khách hàng trong việc quyết định mua nhà. Nếu như trước đây, chỉ cần có thông tin dự án mở bán là người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua mà ít quan tâm đến dự án đó xây dựng đến đâu, bao giờ dự án hoàn thành, ai là chủ đầu tư và liệu dự án có khả năng hoàn thành đúng tiến độ hay không. Còn hiện nay, yếu tố dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư nào, có uy tín và năng lực tài chính để hoàn thành dự án bàn giao nhà đúng tiến độ hay không đã trở thành sự quan tâm hàng đầu của khách hàng. Đó đồng thời cũng là lý do dẫn đến sự sàn lọc, không phải dự án nào cũng bán được hàng mà chỉ tập trung vào các dự án có chủ đầu tư uy tín, đặc biệt là dự án sắp bàn giao nhà.
Còn theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE cho rằng, điểm đáng chú ý của thị trường căn hộ vừa qua, bên cạnh phân khúc căn hộ bình dân, phân khúc căn hộ cao cấp đã bắt đầu có sự tăng trưởng khá mạnh. Chỉ tính riêng trong quý 2/2013, đã có tổng cộng 598 căn hộ được chào bán từ các dự án  Him Lam Riveside, Happy Valley, Sunrise City (khu Bắc), Dragon Hill Residence & Suite của Khu Nam Sài Gòn... Lượng giao dịch ở các dự án cao cấp cũng đã tăng lên đáng kể. Trong tổng số gần 1.200 căn hộ được tiêu thụ trong quý 2 thì căn hộ cao cấp chiếm đến 40%.
Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, thời gian qua quả thực phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, đặc biệt là các dự án sắp bàn giao nhà đang có sự “lên ngôi” trong sự lựa chọn của khách hàng. Đơn cử như cuối tuần trước, Công ty Cổ Phần Kinh Doanh Địa Ốc Him Lam (Him Lam Land), chủ đầu tư dự án Him Lam Riverside, một dự án căn hộ cao cấp đúng nghĩa tại khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM được mở bán đã nhận được sự quan tâm khá đặc biệt của khách hàng. Dù trời mưa bão nhưng từ sáng sớm, hơn 100 khách hàng đã đến tham quan và tìm hiểu thông tin về dự án và chỉ trong buổi sáng, đã có 26 khách hàng đã đặt cọc hoặc ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. 
Đợt mở bán Dự án Him Lam Riverside cuối tuần qua của Him Lam Land nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.
Uy tín và chất lượng của dự án quyết định khách hàng
Trở lại câu chuyện bán hàng của dự án Him Lam Riverside. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra, điều gì khiến Him Lam Riverside trở thành một hiện tượng ngược dòng của thị trường? “Tôi đã nhiều lần tham quan căn hộ Him Lam Riverside và so sánh về đẳng cấp, giá bán… với các dự án khác trước khi quyết định ‘xuống tiền’. Đây là dự án đáp ứng được nhiều tiêu chí mà tôi cũng như các khách hàng khác rất quan tâm ở thời điểm hiện nay như vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng được đảm bảo bởi nhà thầu quốc tế Posco, chủ đầu tư sắp bàn giao nhà để có thể ở hoặc cho thuê ngay và giá bán rất hợp lý”, anh Nguyễn Thành Nam, một khách hàng vừa ký hợp đồng mua căn hộ Him Lam Riverside, lý giải. Còn theo phân tích của những khách hàng đã mua sản phẩm, ngoài yếu tố vị trí độc đáo, nằm ngay trung tâm quận 7 với nhiều tiện ích đẳng cấp, yếu tố để họ quyết định mua dự án Him Lam Riverside là vì dự án đã xây dựng sắp hoàn thành, họ có thể dọn về ở ngay hoặc khai thác kinh doanh bằng việc cho thuê căn hộ với mức thu hiệu quả hơn tiền gửi ngân hàng, đó là chưa kể giá trị gia tăng của dự án.
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính chất thị trường thật đã xuất hiện. Thị trường không phải đến mức kiệt quệ như mọi người vẫn nghĩ. Bởi, nếu các dự án có lợi thế về địa điểm, hạ tầng xã hội tốt, môi trường sống xanh, thiết kế các căn hộ, biệt thự hợp lý, giá cả về gần sát với giá trị thực… thì chắc chắn giao dịch vẫn thành công. Hiện nay, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn, các dự án đáp ứng được các tiêu chí kể trên thì thị trường BĐS sẽ vẫn giao dịch tốt.
Còn theo ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp Thị Công ty Him Lam Land, bất động sản là loại hàng hóa  đặc thù và có tính “duy nhất” nên giá cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc định giá bán và chiến lược giá của sản phẩm theo cách nào được quyết định bởi mỗi chủ đầu tư. “Mỗi một bất động sản đều có đặc điểm riêng của nó và người mua sẽ cân nhắc để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của họ”, ông Phúc nhận định và cho rằng, với chính sách bán hàng của Him Lam Land, ngoài việc cung cấp một sản phẩm tốt, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ để phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Và đây là một trong những yếu tố quan trọng khi khách hàng quyết định mua nhà trong giai đoạn hiện nay”.
(Theo ĐTBĐS) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét