Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Dân thủ đô lo phát sốt với các chủ đầu tư

Dự án CT1 Vân Canh, Siêu dự án Usilk City đắp chiếu, Di dời 1.530 hộ dân khỏi phố cổ Hà Nội, Bộ TN-MT lí giải việc HN chậm cấp sổ đỏ… là những tin BĐS nóng tuần qua.
Lo ngại AZLand là “Vina Megastar” thứ hai
Khách mua căn hộ tại các dự án do Công ty cổ phần bất động sản AZ (AZLand) đang bày tỏ lo ngại về việc chủ đầu tư này có thể trở thành một “Vina Megastar” thứ hai khi người đại diện không thể hoàn thành nghĩa vụ tại các hợp đồng đã cam kết với khách hàng.

Khách hàng, nhà đầu tư đã không thể liên lạc được với Chủ tịch HĐQT của AZLand là ông Bùi Viết Sơn theo số điện thoại di động từ nhiều ngày qua.
Theo thông tin có được, AZLand đã tiến hành huy động vốn của các nhà đầu tư cá nhân cho Dự án CT1 Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) với cam kết thực hiện dự án từ quý II/2010 đến quý IV/2012. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang là một “bãi lầy”.
Hiện tại, không có con số thống kê chính xác về số vốn mà AZLand huy động của khách hàng cho dự án này, nhưng số lượng khách hàng tham gia kiến nghị AZLand hoàn trả vốn góp lên đến hàng trăm người với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi khách hàng.
Ngoài Dự án CT1 Vân Canh, ông Bùi Viết Sơn cũng là đại diện trước pháp luật của nhiều công ty khác và tiến hành huy động vốn của các nhà đầu tư thứ cấp cho nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Vụ việc khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện của một công ty đầu tư bất động sản có tiếng một thời là Công ty cổ phần tập đoàn Vina Megastar. Nguyên Chủ tịch HĐQT của công ty này là ông Nguyễn Hoàng Long mới đây đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Hà Nội bắt ngày 17/5/2013 với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong đó, nặng nề nhất là khoản nợ của Vina Megastar tại công ty con là chủ đầu tư dự án bất động sản 409 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Siêu dự án Usilk City: Cùng chết hay về đích?
Liên tiếp dính vào những bùng nhùng, “gã khổng lồ” Usilk City đã khiến cho 3000 khách hàng đứng ngồi không yên. Sau thời gian “đắp chiếu” dự án được “tái khởi động” đã ít nhiều vén lên bức màn đen về tương lai mịt mờ của dự án.
Thêm vào đó, gói tín dụng 300 tỷ đồng của BIDV cam kết rót vào Usilk City như một cứu cánh cho dự án giúp bấu víu thêm niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai gói tín dụng mới giải ngân được vỏn vẹn gần 10 tỷ đồng theo kiểu nhỏ giọt.
Trong khi đó, trong suốt 2 năm trở lại đây, các khách hàng mua nhà tại Usilk City dường như không chịu nộp thêm tiền với lý do dự án chậm tiến độ. Thống kê của chủ đầu tư cũng cho thấy, số tiền khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng theo quy định còn khoảng 270 tỷ đồng. Bài toán về vốn lại trở thành vấn đề đau đầu với gã khổng lồ Usilk City.
Ghi nhận thực tế, cụm CT1 (gồm 101, 102 và 103) hiện đã hoàn thành xong phần xây thô nhiều căn hộ đã đi vào hoàn thiện được 85%. Tính toán của STL cho biết, để hoàn thiện 3 toàn cụm CT1 chủ đầu tư cần phải đầu tư thêm khoảng 350 tỷ đồng.
Theo cam kết của chủ đầu tư mới đây, cụm CT1 sẽ được hoàn thành bàn giao cho khách hàng vào ngày 31/12/2013 nhưng với điều kiện nếu thu được số tiền khách hàng còn “đọng” lại theo giá trị hợp đồng.
Không có dòng vốn, không triển khai được dự án khiến gói tín dụng 300 tỷ đồng STL phải mất nhiều công sức mới thỏa thuận được lại chỉ giải ngân nhỏ giọt. Trong khi đó dòng tiền “cứu cánh” từ khách hàng hiện nay lại chỉ “phập phồng” khiến cho con đường về đích của Usilk City tưởng như rộng mở lại trở nên mịt mù.
Theo batdongsan.vietnamnet.vn tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét