Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Trường hợp khó khăn có thể thuê, thuê mua

Ngày 22/12, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6866/QĐ-UBND về việc phê duyệt chấp thuận cơ chế đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm tại khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Tại Quyết định đã xác định rõ các dự án (DA) thành phần và các nguyên tắc quản lý đầu tư các DA thành phần; nguồn vốn; trách nhiệm lập, thẩm định, giám sát DA; đối tượng mua nhà và giá bán nhà ở giãn dân.Sử dụng vốn ngân sách cho dự án hạ tầng
Với khu nhà ở giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng có 4 DA thành phần. Trong đó, DA xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đô thị (không bao gồm đường giao thông nội bộ khu nhà ở giãn dân thuộc DA xây dựng nhà ở giãn dân) do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách quận Hoàn Kiếm. Về phân bổ kinh phí đầu tư đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đối với các hộ giãn dân phố cổ thì được hỗ trợ toàn bộ; đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ hỗn hợp 15 tầng được tính vào giá sàn đấu giá quyền sử dụng đất. DA xây dựng hạ tầng xã hội khu nhà ở giãn dân cũng do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách của quận. 

 
 Giãn dân phố cổ là một chủ trương lớn của TP Hà Nội.      Ảnh: Nguyễn Đức
Giãn dân phố cổ là một chủ trương lớn của TP Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đức
Với DA xây dựng công trình hỗn hợp (trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở, dịch vụ khác) có diện tích 13.335m2, việc lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013. Nguồn kinh phí thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất, ngân sách quận Hoàn Kiếm được hưởng 100% để đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu nhà ở giãn dân phố cổ.
DA xây dựng nhà ở giãn dân gồm 16 tòa nhà cao 8 - 9 tầng và các tuyến đường giao thông nội bộ được đầu tư bằng nguồn vốn huy động ngoài ngân sách. TP cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện DA xây dựng nhà ở giãn dân. UBND quận Hoàn Kiến thực hiện chức năng giám sát việc đầu tư xây dựng nhà ở giãn dân theo quy định, theo DA được phê duyệt và hợp đồng thực hiện DA đã được ký kết.
Khống chế lợi nhuận định mức 10%
Đối tượng mua nhà ở giãn dân được quy định rõ là các hộ gia đình di dời ra khỏi phạm vi khu vưc phố cổ theo Đề án giãn dân phố cổ được phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm xác định và phê duyệt danh sách các hộ gia đình được mua nhà ở giãn dân. Nhà đầu tư bán nhà ở giãn dân theo danh sách các hộ gia đình được mua nhà ở giãn dân  do UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt. Giá nhà ở giãn dân được xác định trên nguyên tắc bao gồm giá thành xây dựng nhưng không được vượt tổng mức đầu tư của DA đã được phê duyệt và lợi nhuận định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng. 

 
Khu phố cổ Hàng Đào.      Ảnh: Nguyễn Đức
Khu phố cổ Hàng Đào. Ảnh: Nguyễn Đức
 
Đối với các hộ gia đình trong diện phải di dời, giãn dân ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà ở giãn dân theo tiêu chuẩn sẽ được xem xét thuê hoặc thuê mua. UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt đối với từng trường hợp được thuê, thuê mua, trình UBND TP xem xét, quyết định. Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì kiểm tra, báo cáo TP thực hiện mua lại quỹ nhà ở giãn dân tương ứng để cho các hộ gia đình thuê nhà.
Đối với 15% diện tích sàn xây dựng nhà ở tại khu nhà ở giãn dân, nhà đầu tư được phép kinh doanh thương mại theo quy định hiện hành. Nếu sau thời hạn một năm kể từ thời gian hoàn thành công trình, các hộ gia đình thuộc danh sách di dời ra ngoài khu vực phố cổ được mua nhà ở giãn dân do UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt không ký hợp đồng mua bán nhà ở với nhà đầu tư thì nhà đầu tư được bán nhà ở cho các đối tượng mua nhà ở xã hội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trường hợp không có đối tượng mua nhà ở xã hội thuộc quận Hoàn Kiếm hoặc bán không hết thì được bán cho các đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét