Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Đổi nhà thầu phụ thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(PetroTimes) - Ngày 25/12, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa ký quyết định thay thế nhà thầu phụ thi công đường tránh quốc lộ 6, thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, đường tránh quốc lộ 6 do nhà thầu phụ là Công ty CP lắp máy và xây dựng điện nước 1 thi công. Đến nay, tiến độ triển khai rất chậm, mặc dù Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ cam kết rất nhiều lần. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, nhưng vẫn không có chuyển biến. Nhưng dự án hầu như không triển khai.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Để thúc tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC điều chuyển toàn bộ khối lượng thi công còn lại của Công ty CP lắp máy và xây dựng điện nước 1 cho nhà thầu phụ khác là Công ty CP Giao thông Hà Nội thực hiện. Gói thầu phải hoàn thành trước ngày 30/12/2014. Công ty CP máy và xây dựng điện nước 1 phải có trách nhiệm bàn giao mặt bằng đường tránh quốc lộ 6 cho Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ được thay thế để triển khai đúng tiến độ.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC không giao bất kỳ hạng mục nào của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông cho Công ty CP lắp máy và xây dựng điện nước 1. Đồng thời cấm đơn vị này tham gia các công việc dưới bất kỳ hình thức nào tại các dự án do Ban Quản lý dự án Đường sắt quản lý.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt sẽ được đặt tại dải phân cách của quốc lộ 6 được quy hoạch mở rộng. Tuy nhiên, đến khi thiết kế kỹ thuật, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Bến xe Yên Nghĩa thuộc UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư vẫn chưa được triển khai. Để có mặt bằng thi công, đảm bảo phân luồng giao thông trong quá trình thi công, Tổng thầu EPC đã trình Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) phương án thi công đường tránh.
Ngày 1/4/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận cho phép xây dựng hạng mục đường tránh quốc lộ 6. Việc xây dựng đường tránh quốc lộ 6 này cần phải bổ sung chi phí là 1,94 triệu USD. Đường tránh quốc lộ 6 sẽ được tận dụng giữ lại như một phần của tuyến đường này mở rộng theo quy hoạch, không phải đào bỏ khi thi công xong dự án đường sắt. Như vậy trong tương lai, khi triển khai quốc lộ 6 mở rộng sẽ không phải đầu tư hạng mục đã thi công này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét