Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Làm ẩu- Cần quy rõ trách nhiệm! (19/12/2013)

Vào chiều 16-12, đường ống nước sạch của Công ty nước sạch Sông Đà lại bị vỡ tại địa bàn xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất- Hà Nội, khiến hơn 70.000 người dân Hà Nội tiếp tục lâm vào cảnh mất nước. Gia đình nào không có bể chứa, lại phải vài ngày đi sơ tán, hoặc xin đâu đó vài thùng để tạm sống qua ngày. Chưa kể người dân khổ vì phải rửa bể, hay cháy máy bơm đột ngột…

Chuyện mất nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân chỉ vì vỡ đường ống, dân cũng đành phải thông cảm. Tuy nhiên, sự thông cảm một, vài lần còn dễ chấp nhận. Đằng này, ống vẫn cứ liên tục vỡ. Theo chỉ huy công trường khắc phục sự cố "việc vỡ đường ống có thể là do địa chất, nền đất yếu gây ra lún nứt và dịch chuyển đường ống”. Lại nguyên nhân…lún nứt. Xem ra chuyện lún, nứt, việc của tự nhiên sẽ còn diễn ra  hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng…Và như vậy, chuyện vỡ ống cũng sẽ còn tiếp tục…Sự thông cảm, sự khổ vì vỡ ống này sẽ còn dài dài, và không biết bất cứ lúc nào.

Hậu quả xảy ra, cho thấy cần xem lại từ khâu đầu tư, thiết kế, thi công cho đến bảo quản. Ai cũng biết rằng, việc lún nứt, tác động của tự nhiên là đương nhiên. Vì sao khi thiết kế, thi công không tính đến? Lẽ nào công trình vì chạy đua với thời gian, hay bớt xén vật liệu, quy trình…?

Lâu nay không ít các công trình, dự án làm ẩu, thiếu trách nhiệm, hay do bớt xén đã gây hậu quả tức thì. Tuy nhiên trách nhiệm cuối cùng thì lại hòa cả làng. Trong tinh thần toàn Đảng, toàn dân vào cuộc đấu tranh với tệ nạn tiêu cực, tham nhũng hiện nay, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm, không thể để tiền của nước, của dân cứ mãi sử dụng tùy tiện, hoang phí, cuối cùng sự khổ vẫn lại vẫn người dân gánh chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét